ไปตรัง-กินอะไร-พักที่ไหน-เที่ยวไหนดี “สูตร 1 – เที่ยวแบบบ้านๆ ไม่หรู ไม่ฮิปสเตอร์ สายแดก”

10497404_10206661183431116_2344013118575407549_o

บ่อยครั้งที่ดิฉันซึ่งเป็นคนตรังโดยกำเนิด แต่ไม่ได้อยู่ประจำที่ตรัง จะต้องตอบคำถามเพื่อนฝูงและคนรู้จักว่า ไปตรัง แนะนำหน่อยสิ พักที่ไหน กินอะไร เที่ยวไหนดี ควรซื้อของฝากอะไรที่ไหน

คือบอกตามตรงว่า การคิดแทนใจนักท่องเที่ยว ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะความคาดหวังของคนไปเที่ยวกับวิถีชีวิตทั่วไปของคนพื้นถิ่นย่อมแตกต่างกัน มีสถานที่เจ๋งๆหลายแห่งในตรัง ที่คนตรังไม่เคยไป แต่นักท่องเที่ยวไปกันมาทะลุปรุโปร่งแล้ว เพราะนักท่องเที่ยวเขามาแค่ไม่กี่วัน เขาจึงต้องรีบไปดูโน่นดูนี่ให้ได้มากที่สุด ในขณะที่คนพื้นถิ่นอย่างเรามักคิดว่า เราอยู่นี่ทุกวัน จะไปเมื่อไหร่ก็ไปได้ แถมในความรู้สึกเรา มันก็เฉยๆอะนะ ไม่ได้รู้สึกพิเศษอะไรกับสถานที่ต่างๆ เพราะเราก็คุ้นชินกับมัน ที่ท่องเที่ยวดังๆบางแห่งอยู่มาจนแก่ใกล้ตายก็เลยยังไม่ได้ไป

แต่ครั้นจะไปบอกเขาว่า โอ๊ย…จะมาทำไมเมืองตรัง มันก็งั้นๆแหละ ไม่เห็นมีอะไรเลย ก็ไม่ใช่เรื่อง

ดังนั้นจึงต้องถามเขาว่า อยากได้ประสบการณ์แบบไหน เพื่อที่จะได้จัดชุดคำตอบมาเป็นสูตรต่างๆ ตามระยะเวลาที่เขาจัดทริปมา งบประมาณ ตามรสนิยมการใช้ชีวิต และตามลักษณะสังขาร

18221542_10212939660589121_8972840799874385164_n

เริ่มต้นกันด้วย สูตร 1 – เที่ยวแบบสัมผัสชีวิตคนตรังในเมือง ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน 

สูตร 1 นี้จะไม่หวือหวา เหมาะสำหรับคนที่อยากสัมผัสไลฟ์สไตล์เบสิคตามประสาคนตรังที่อยู่ในตัวเมือง คือตรังนี่มีทั้งตรังเล ตรังนา ตรังเขา และตรังในเมือง เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาไม่มาก ไม่ชอบโลดโผนมาก ชอบกิน ชอบเที่ยวแบบไม่เหนื่อยเกินไป

10304569_10205318251618660_9042105558560025265_n

ถาม: ลงเครื่องบินตอนเช้า  จะไปกินอาหารเช้าแบบชาวตรังที่ไหนดี 

ตอบ: มีมากมายหลายร้าน ถ้าเป็นร้านที่ดิฉันพาเพื่อนไปกินประจำคือ ร้านเรือนไทย อร่อยหรือไม่อร่อยก็แล้วแต่ใจใครใจมัน ลิ้นใครลิ้นมัน แต่รับรองว่า ถ้าไปร้านนี้ ได้บรรยากาศอาหารเช้าเมืองตรังแน่นอน

IMG_5680

ร้านเรือนไทย

ถาม: กินอาหารเช้าเสร็จ ไปเที่ยวไหนดี เอาแบบไม่ไกลตัวเมืองมากนัก ไม่เหนื่อยมาก ผจญภัยนิดหน่อย และอยากกลับมากินเที่ยงในเมือง

ตอบ: กินอาหารเช้าเสร็จ รีบไปเช็คอินโรงแรม เอากระเป๋าไปเก็บ เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย รีบออกมาอย่าให้ทันแดดร้อน แล้วไปเดินป่า ปีนบันไดยอดไม้ที่ สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย เหมาะสำหรับคนที่มีแรงเดิน ชอบดูป่า ชอบต้นไม้ใบหญ้า ไม่เหมาะกับคนแก่ คนป่วย เพราะจะเหนื่อยและร้อน แต่ถ้าเป็นคนชอบแนวๆนี้ เดินเพลินๆช่วงเช้าให้เสร็จก่อนเที่ยง สัก 11 โมงหาที่ล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น เตรียมขึ้นรถไปกินอาหารอร่อยแบบชาวตรังต่อได้กำลังดี

files10811065959

สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้ทุ่งค่าย

 ถาม: อยากกินมื้อเที่ยงแบบคนตรังดั้งเดิม ในเมืองตรังมีร้านไหนบ้าง

ตอบ: ร้านอาหารในตรังมีเยอะมาก แต่ถ้าให้ได้รสชาติโบราณ เป็นอาหารจีน-ไทย สูตรดั้งเดิม ที่คนท้องที่เขากินกันมานาน จัดว่ามีระดับในเรื่องรสชาติ แต่ไม่หรู และไม่แพงมาก ที่บ้านเราและญาติๆ รวมถึงเพื่อนร่วมงานมักพาไปกินเลี้ยงกันที่ ร้านโกช้อย ที่มีเมนูเด่นคือ ขาหมูเย็น นอกจากเมนูนี้ก็มีอร่อยอีกหลายอย่าง

ขาหมูเย็น ร้านโกช้อย

ขาหมูเย็น ร้านโกช้อย

ถาม: กินอาหารเที่ยงเสร็จ ตอนบ่ายทำอะไรดี มีทะเลใกล้ๆให้ไปดูหน่อยไหม ยังไม่นั่งเรือไปเกาะนะจ๊ะ

ตอบ: ปกติถ้าพูดถึงทะเล จุดที่เป็น Signature ของคำว่าทะเลตรังดั้งเดิมคือ ทะเลปากเมง ถามว่าสวยไหม ก็บอกตามตรงว่า งั้นๆแหละ อาจจะสู้หาดทรายขาวๆที่ภูเก็ต หรือน้ำสีครามอย่างมัลดีฟส์ไม่ได้ แต่เป็นทะเลเบสิคที่คนท้องที่เขาไปกันไปเป็นลำดับต้นๆ เวลานึกว่าจะไปทะเล เป็นหาดอารมณ์บ้านๆคล้ายแถวบางแสนแต่ในเชิงธุรกิจอาจไม่คึกคักเท่า และไม่ได้แวดล้อมไปด้วยโรงแรม รีสอร์ท หรือเกสต์เฮ้าส์ฮิปๆคูลๆ แบบกระบี่พังงาหรือสมุย ถ้าขับรถต่อจากหาดปากเมงต่อไปให้ไกลจุดที่คนพลุกพล่าน ไปถึงหาดเจ้าไหม ฉางหลาง หรือหยงหลิง ก็จะได้พบกับความสงบเป็นธรรมชาติมากกว่า แต่ถ้ามากับครอบครัวใหญ่ที่มีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ หาดปากเมงจะตอบโจทย์ที่สุด ถึงจะไม่สวยที่สุด แต่ก็มีร้านอาหารเยอะแยะ และมีห้องน้ำให้ใช้บริการได้สะดวก โดยมากเขาจะมาหาที่ร่มนั่งเล่นช่วงบ่ายๆกัน เด็กๆก็ลงไปเล่นน้ำทะเล ผู้ใหญ่ก็นั่งร้านอาหาร สั่งอาหารทะเล สั่งเครื่องดื่มมารับลมทะเล คุยกันไปเพลินๆ จนถึงพระอาทิตย์ตกดินก็ขับรถกลับในเมือง จะกินอาหารเย็นเป็นซีฟู้ดริมทะเลปากเมงก่อนกลับก็โอเค เขานิยมสั่งหอยชักตีนมากินกัน ใครชอบไม่ชอบก็ชิมกันดู

หาดปากเมง อำเภอสิเกา ตรัง

หาดปากเมง อำเภอสิเกา ตรัง

ถาม: มื้อเย็นไปกินที่ไหนให้ได้บรรยากาศเมืองตรัง

ตอบ: ถ้ากลับมาจากทะเลสักราวๆหกโมงเย็นถึงตัวเมือง แนะนำให้ไปอาบน้ำอาบท่าที่โรงแรมให้สบายตัวก่อน จากนั้นก็ออกมาหาของกินแถวหอนาฬิกา ใกล้โรงแรมตรัง ซึ่งความจริง ที่ตรังมีร้านอร่อยหลายแห่งนะ แต่ถ้าเป็นเรา จะพาเพื่อนไปกินที่นี่แหละ เพราะเป็นย่านที่เราหาของกินมาตั้งแต่เด็ก คนขายของแถวนี้ก็ขายกันมาไม่ต่ำกว่า 20-30 ปีแล้ว จะอร่อยไม่อร่อยก็ช่างมัน อาหารก็ไม่ได้วิเศษอะไรหรอก แต่เวลามากินแล้วมันมีรสชาติของความหลังเจือปนอยู่ เช่น ราดหน้าหมี่เหลือง เย็นตาโฟ ข้าวผัด ฯลฯ กินกันหน้าร้านริมถนนใกล้หอนาฬิกานั่นแหละ กินไปก็เซลฟี่กับหอนาฬิกาไป หรือถ้าอยากได้บรรยากาศ CULT สุดๆ แบบย้อนยุคคาเฟ่สมัยโบราณ ที่มีนักร้องมาร้องเพลงเก่าๆให้ฟังแกล้มเบียร์แกล้มข้าวในห้องอาหารมืดๆ ก็ลองขึ้นไปกินที่ร้านอาหารเก่าแก่ในโรงแรมตรังดูสักที จะได้อารมณ์เหมือนย้อนกลับไปสู่สมัยที่สมบัติ เมทะนี สรพงษ์ ชาตรี ยังเป็นพระเอกสุดฮอต เหมือนนั่งไทม์แมชชีน ออพชั่นนี้อาจต้องรีบหน่อย เพราะอาจจะเหลือให้สัมผัสอีกไม่นาน ถ้าเขาปรับปรุงธุรกิจ อาจปรับโฉมการบริการให้เป็นแบบโมเดิร์น ก็จะอดชมบรรยากาศย้อนยุคแบบไม่ปรุงแต่ง อาจมีกลิ่นอับๆหน่อย แต่ก็เก๋าดี

ร้านอาหารค่ำแบบดั้งเดิมย่านหอนาฬิกา

ร้านอาหารค่ำแบบดั้งเดิมย่านหอนาฬิกา

 

ถาม: กินข้าวเย็นเสร็จ ยังไม่อยากเข้านอน ไปไหนต่อดี กินของว่างต่อได้ไหม

ตอบ: คนตรังดั้งเดิมนั้นนิสัยเรื่่องกินจะชัดเจน หลังกินข้าวเย็นแต่หัววัน พอดูข่าวดูละครจบ ถ้าเป็นคนสมัยก่อนเขาไม่ได้ไปเที่ยวผับเที่ยวบาร์ เพราะสมัยก่อน เขาถือว่าใครไปเที่ยวที่แบบนั้นเป็นคนไม่ดี พอตกค่ำเขาจะพากันขี่มอเตอร์ไซค์บ้าง จักรยานบ้าง เดินบ้าง ไปนั่งร้านกาแฟรอบค่ำ เป็นร้านแบบเดียวกับที่ขายติ่มซำมื้อเช้านั่นแหละ แต่เขาเปิดตอนค่ำด้วย เมนูก็มีหลากหลาย ตั้งแต่ติ่มซำไปจนถึงอาหารจำพวกโจ๊ก หมี่ หรืออาหารจานเดียวสไตล์จีนๆทั้งหลาย ร้านทำนองนี้มีเยอะเช่นกัน  แต่ร้านที่เราไปประจำคือ ร้านจีนก บรรยากาศคึกคักดี ทำเลอยู่ใจกลางความเจริญใหม่คือบนถนนรัษฎาใกล้สนามกีฬาตรัง มีของกินให้เลือกหลากหลายส่วนมากจะเป็นของคาวไม่ใช่ของหวาน

17358767_10212501688880102_3716350510052003059_o

จีนก กาแฟสด

 

ถาม: อยากกินขนมหวานล้างปาก มื้อค่ำ กินอะไรดี

ตอบ: ถ้าไม่กลัวอ้วน ก็ไปกินโรตีกรอบกับน้ำชาสิ มื้อที่ผ่านๆมามันจะเป็นอาหารจีนๆซะส่วนใหญ่ ความจริงตรังก็มีชาวมุสลิมอยู่มาก และขนมอร่อยฝีมือพี่น้องมุสลิมที่ว่าเด็ดในเมืองตรังมื้อดึกก็ต้องเป็นโรตีกรอบ จุดที่คนในเมืองนี้เขานิยมไปกินกันมีสองทำเล แห่งแรกคือ ร้านโรตีย่านถนนกันตัง เป็นร้านใหญ่ตั้งอยู่ริมทางเลย ผู้คนมากมาย รอนานหน่อย แต่ถ้าไม่รีบ ก็น่าไปชิม แต่ถ้าชอบบรรยากาศแบบไม่ต้องแย่งชิง ไฮโซขึ้นมาหน่อย ก็มาที่ ร้านเกาะลิบง ถนนวิเศษกุล ใกล้วัดควนวิเศษ  สถานที่หรูกว่ากัน รสชาติใกล้เคียง และราคาก็ไม่แพงเลย

20171015_213247

ร้านเกาะลิบง กินโรตี จิบชา มื้อดึก

วันถัดๆมา

1. มื้อเช้า ถ้าเบื่อติ่มซำแล้ว แนะนำ ขนมจีนคุณปุ้ม แถวกะพังสุรินทร์ กินแล้วจะเดินเล่นในกะพังสุรินทร์ก็ร่มรื่นดี

2. ไปสักการะ อนุสาวรีย์พระยารัษฎา ด้วยก็ได้อยู่ใกล้ๆกัน

3. ใครอยากชมสถาปัตยกรรมเก่าๆ จวนผู้ว่าฯ เขาก็เปิดให้เข้าไปชม

4. กินอาหารเช้าให้เสร็จเร็วหน่อย แล้วไปเดินเที่ยวในย่าน ตลาดสดเทศบาลเมืองตรัง ก็สนุกดีนะ เป็นตลาดเก่าแก่ มีตึกเก่าสีสันสดใสให้ถ่ายรูป

5. มื้อเที่ยง ถ้าอยากกินอาหารปักษ์ใต้ พวกข้าวแกง ปกติเราจะชอบไปกินที่ ร้าน ครัวคุณก้อย ร้านกาญจนาถนนรัษฎาใกล้สี่แยกต้นสมอ คนตรังบ่นว่า ร้านนี้แพง แต่เราชอบ

6. ช่วงบ่ายไปเที่ยว น้ำตกกะช่อง แล้วขับรถต่อไปนั่งจิบกาแฟชมวิวมุมสูง ที่ร้านกาแฟ เขาพับผ้า บรรยากาศดี ไม่ได้ขายแต่ชากาแฟ ขายอาหารด้วย รสชาติ ใช้ได้ วิวดี ราคาไม่แพง

7. ขากลับเข้าเมือง บนเส้นทางเดียวกัน มีแหล่งดูนก ชื่อว่า คลองลำชาน สวยงาม สงบเงียบดี แวะเข้าไปชมได้

8. ถัดมาบนเส้นทางขากลับ ไปแวะซื้อของฝาก เป็นผ้าทอสวยๆของ กลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี

9. มื้อเย็นไปกินอาหารทะเลอร่อยมื้อใหญ่ ที่มีไฮไลท์เป็นกุ้งแม่น้ำตรังอันลือชื่อ ที่ร้านบรรยากาศดีริมแม่น้ำตรังบนเส้นทางไปอำเภอกันตัง

ถาม: ซื้อของฝากอะไรดี

ตอบ: ถ้าอยากได้ความรู้สึกแบบตรัง ไม่เน้นว่ารสชาติจะต้องเลิศหรู เค้กมีรูของตรัง ก็หิ้วไปฝากกันได้สำหรับนักท่องเที่ยว แต่ถ้าอยากเอาของกินอร่อยๆไปฝาก คนตรังเขาจะซื้อ ขนมเปี๊ยะซอย 9 หรือขนมเปี๊ยะของโรงแรมธรรมรินทร์ธนาไปฝากกัน เพราะรสชาติดี อร่อย มีคุณภาพ แต่ถ้าจะเอาของใช้ที่ฝากแล้วดูดี มีวัฒนธรรม ใช้ได้จริง แนะนำให้ซื้อ ผ้าทอ จากกลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี ของเขาสวยดีมีเอกลักษณ์ ราคาก็ไม่แพงมาก บรรจุภัณฑ์เขาก็ทำไว้เหมาะแก่การนำไปให้เป็นของขวัญของฝาก ถ้าฝากผู้ชายอาจซื้อผ้าขาวม้าไปฝากก็เข้าท่าดี ราคาสบายๆ คนรับน่าจะพอใจ คนให้ก็รู้สึกดี ส่วนพวกของอื่นๆที่คนฝากกันก็ยังมี เช่น กุ้งแห้ง กะปิ อาหารทะเลแห้ง หมูย่าง ฯลฯ หรืออะไรที่มีกลิ่น พกพาเดินทางลำบาก ก็ไปหาซื้อที่ตลาด ตามสะดวก

20171013_133920

ผ้าทอนาหมื่นศรี

You may also like...