หาดเจ้าไหม – Hat Chao Mai Marine National Park

หาดเจ้าไหม

Arial photography by : วศิน ศรีวราธนบูลย์ www.dp-studio.com

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 144,292.35 ไร่ หรือ 230.87 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมที่ดินป่าคลองไหโละ ป่าคลองปอ และป่าคลองกันตัง ในท้องที่ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา ตำบลบ่อน้ำร้อน ตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2524 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 36 ของประเทศไทย ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูนสูงชัน มีเทือกเขาสำคัญอย่างเทือกเขาจองจันทร์ เทือกเขาควนเม็ดจูน เทือกเขาควนแดง เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสายที่ไหลมารวมกันเป็นคลองบางสัก
.
อุทยานฯ หาดเจ้าไหม มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 230.87 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ดินชายฝั่งทะเล บริเวณ เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะแหวน เกาะเชือก เกาะเมง เกาะปลิง และเกาะเจ้าไหม และส่วนของพื้นน้ำ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 137.22 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ดินมีป่าไม้สมบูรณ์หลากหลายทั้งป่าดงดิบ ป่าเขาหินปูน ป่าชายหาด และป่าชายเลน และยังเป็นแหล่งระบบนิเวศที่สำคัญทั้งระบบนิเวศป่าชายเลน หญ้าทะเล และแนวปะการัง จึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำมากมาย เช่น ปูแสม ปูม้า หอยนางรม หอยตะเภา หอยชักตีน ปลาเก๋า ปลาผีเสื้อ โลมา และที่สำคัญคือเป็นแหล่งที่มีพะยูนฝูงสุดท้ายอยู่ในพื้นที่ของอุทยานฯ ด้วย
.
อุทยานฯ หาดเจ้าไหม ไม่ได้มีเพียงธรรมชาติสมบูรณ์สวยงามให้คุณได้เดินศึกษาธรรมชาติเท่านั้น จุดเด่นของอุทยานฯ ทางทะเลแห่งนื้คือการเหมาเรือแล้วล่องทะเลไปดำน้ำชมปะการัง เที่ยวถ้ำบนเกาะ และชมความมหัศจรรย์ของโลกท้องทะเลสวยงาม คุณสามารถเหมาเรือได้ที่ท่าเรือปากเมง ท่าเรือหลักที่จะพาคุณไปเกาะมุก เกาะที่มีโพรงถ้ำให้คุณได้ว่ายน้ำ และพายเรือเข้าไปชมความงามสุดมหัศจรรย์ของถ้ำมรกต เกาะกระดาน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 12 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ให้คุณได้ดำน้ำชมปะการัง และตั้งแค้มป์ได้ด้วย เกาะเชือก เป็นเกาะเล็กๆ ที่อยู่ในวงล้อมของเกาะมุกและเกาะกระดาน มีแนวปะการังค่อนข้างสมบูรณ์
.
หลังจากเที่ยวเกาะสวยงามมากมายแล้ว ที่นี่ก็มีหาดทรายขาวสวยทอดยาวกวา 20 กิโลเมตรทั้งหาดเจ้าไหม แหลมหยงหลิง หาดยาว หาดสั้น แหลมหยงลำ สามหาดทรายสวยที่มีแหลมหินกั้นแบ่งอาณาเขตไว้เท่านั้น ที่หาดเจ้าไหมมีเขารูปกระโดงฉลามโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์ ที่สำคัญบนหาดทรายยังมีหญ้าทะเลขึ้นอยู่จำนวนมาก ทำให้ที่หาดเจ้าไหมมีฝูงพะยูนที่อาศัยอยู่ร่วมกับธรรมชาติหนึ่งเดียวในประเทศไทยให้ดูชมด้วย หาดฉางหลาง ห่างจากหาดเจ้าไหม 16 กิโลเมตร ชายหาดสวยกว้างขวางเหมาะกับการเล่นน้ำ มีจุดชมทิวทัศน์สวยงามบริเวณปากคลองฉางหลาง และหาดปากเมง ชายหาดรูปเสี้ยวพระจันทร์ มีวิวเกาะกลางทะเล เรียกว่า เขาเมง หรือเกาะเมง เป็นจุดเด่นของหาดนี้

chaomai-cover
อุทยานฯ หาดเจ้าไหมยังมีสถานที่เที่ยวเชิงผจญภัยอย่างที่ ถ้ำเจ้าไหม ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 18 กิโลเมตร ให้คุณได้ล่องเรือเข้าไปชมหินงอกหินย้อย และสถานที่เที่ยวเพื่อสุขภาพที่ บ่อน้ำร้อนควนแคง ห่างจากที่ว่าการอำเภอกันตัง 6 กิโลเมตร
.
ข้อมูลเกี่ยวกับ…อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง

ที่ตั้ง : บ้านฉางหลาง ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง

การเดินทาง : จากจังหวัดตรังไปตามทางหลวงหมายเลข 4046 (ตรัง-สิเกา) ถึงกิโลเมตรที่ 30 เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 4162 สู่หาดปากเมง เป็นระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร จากหาดปากเมงเลี้ยวซ้ายไปตามถนนเลียบชายหาดอีกประมาณ 7 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม (บริเวณหาดฉางหลาง) รวมระยะทางทั้งสิ้น 47 กิโลเมตร
.
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ตลอดปี ยกเว้นฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ธันวาคม เพราะจะได้รับอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ

สิ่งอำนวยความสะดวก : อุทยานฯ หาดเจ้าไหม มีบ้านพักและลานกางเต็นท์กว้างขวางให้คุณได้พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติริมหาดฉางหลาง และพื้นที่ของที่ทำการอุทยานฯ ได้อย่างสบายใจ ในเรื่องปากเรื่องท้องที่นี่ก็มีร้านอาหารและร้านขายของไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

ติดต่อ-สอบถาม : อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โทรศัพท์ 075-203-308

เครดิตข้อมูลการท่องเที่ยว: http://www.ท่องทั่วไทย.com


line

Hat Chao Mai National Park is a protected area located in the Sikao and Kantang Districts of Trang Province, Thailand. It is a marine national park. Established in 1981, it is an IUCN Category II protected area with coral reefs, and an area measuring 230.86 square kilometres (89.14 sq mi)

You may also like...