นำเที่ยวตรัง สนุก อร่อย ครบรส 4 วัน สามคืน

หาดหยงหลิง

หาดหยงหลิง

กระแสข่าวโรคภัยไข้เจ็บคงทำให้อารมณ์อยากไปต่างประเทศของหลายคนลดระดับความร้อนแรงลง แต่ถ้าดีกรีความอยากเที่ยวยังพุ่งปรี๊ดขอแนะนำว่า เปลี่ยนมาเที่ยวในประเทศบ้างก็ดี และถ้าเบื่อเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ ก็ลองหันมาเที่ยวเมืองรอง ซึ่งหนึ่งในเมืองที่น่าสนใจสำหรับภาคใต้ก็คือจังหวัดตรัง ที่มีคำขวัญดั้งเดิมว่า ชาวตรังใจกว้าง สร้างแต่ความดี

ช่างภาพ - ศตวรรษ

ชีวิตชาวประมง – ปลาหลังเขียว – ช่างภาพ ศตวรรษ

ตรังเป็นหนึ่งในจังหวัดภาคใต้ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรทั้งทางบกและทางทะเล ในอดีตเคยเป็นเมืองท่าสำคัญที่เป็นศูนย์การติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ ตั้งอยู่ริมฝั่งคาบสมุทรอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย ห่างจากกรุงเทพฯ เป็นระยะทาง 828 กิโลเมตร สามารถเดินทางมาได้สะดวกสบาย ทั้งทางเครื่องบิน ทางรถไฟ รถทัวร์ รถส่วนตัว หรือแม้แต่ทางเรือจากต่างประเทศ หรือจากจังหวัดใกล้เคียงแถบฝั่งอันดามันเช่น ภูเก็ต กระบี่ หรือสตูล โดยทิศเหนือติดกับจังหวัดกระบี่และนครศรีธรรมราช ทิศตะวันออกติดจังหวัดพัทลุง ทิศใต้ติดจังหวัดสตูลและทะเลอันดามัน ทิศตะวันตกจรดทะเลอันดามันและจังหวัดกระบี่

ท่าเรือหาดยาว

ท่าเรือหาดยาว

แม้ว่าความเจริญด้านสาธารณูปโภคและความสะดวกสบายในแบบร่วมสมัยของเมืองตรังจะไม่แตกต่างจากเมืองอื่นๆในภาคใต้หรือแม้แต่กรุงเทพฯ และมีที่เที่ยวครบครันทั้งทะเล น้ำตก ภูเขา และมีชื่อเรื่องอาหารอร่อย แต่ตรังไม่ใช่เมืองที่ลุกขึ้นมาประดิดประดอยแต่งตัวตั้งรับการท่องเที่ยวเป็นหลักเหมือนอย่างภูเก็ตหรือสมุย การไปเที่ยวตรังจึงเหมาะกับคนที่อยากไปชมวิถีชีวิตพื้นถิ่นแบบดั้งเดิมจริงๆ หรือชมธรรมชาติในรูปแบบที่ไม่ได้ปรุงแต่ง

ปะเหลียน

ปะเหลียน

หาดทรายชายทะเลส่วนใหญ่ของตรังไม่ใช่หาดที่มีโรงแรมรีสอร์ท ร้านอาหาร หรือบาร์เบียร์ตั้งเรียงรายมีนักท่องเที่ยวดื่มกินคึกคัก ไม่มีร้านเช่าเก้าอี้ผ้าใบเต็มหาดเหมือนบางแสน แต่เป็นชายทะเลที่เงียบสงบ มีร้านอาหารไม่กี่ร้าน มีท่าเรือเล็กๆสำหรับพาคนไปเที่ยวเกาะ หรือถ้าจะไปเที่ยวภูเขาหรือน้ำตกในช่วงที่ไม่ใช่วันหยุดหรือเทศกาล ก็อาจต้องแพ็คอาหารน้ำดื่มไปกันเอง เพราะไม่ได้มีร้านค้าอะไรมากมายไว้รองรับ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ป่าเขาลำไพร มีเส้นทางจักรยานแวดล้อมด้วยธรรมชาติ มีกิจกรรมเดินป่า ล่องเรือ ดำน้ำ ตกปลา ดูชีวิตชาวประมง เที่ยวป่าชายเลน ฯลฯ ใครชอบท่องเที่ยวแบบนี้น่าจะถูกใจ

แหลมหยงสตาร์

แหลมหยงสตาร์

จังหวัดตรังมี 10 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง กันตัง ย่านตาขาว สิเกา นาโยง ห้วยยอด ปะเหลียน รัษฎา วังวิเศษ และ หาดสำราญ แต่คนตรังดั้งเดิมจะแบ่งลักษณะพื้นที่ชุมชนของตรังออกเป็น 4 ลักษณะ คือ ตรังเมือง ตรังเขา ตรังเล และ ตรังนา สำหรับการจัดทริปที่กำลังเหมาะสำหรับการมาเที่ยวตรังนั้นก็ต้องพิจารณาให้ถูกฤดูกาล โดยเลี่ยงหน้าฝนระหว่างมิถุนายนถึงตุลาคม และควรจะมีเวลาอย่างน้อยสัก 3 คืน 4 วัน

ช่างภาพ - ศิวนันท์ บัญชาศักดิ์เจริญ

รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ – ช่างภาพ – ศิวนันท์ บัญชาศักดิ์เจริญ

โดยเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ด้วย ‘ตรังเมือง’ ไปสัมผัสวิถีการกินอาหารเช้าแบบคนตรัง ชิมหมูย่าง เดินตลาดสด นั่งรถตุ๊กๆหัวกบ เที่ยวชมเมืองเก่า ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ชิมอาหารพื้นถิ่น และสัมผัสไนท์ไลฟ์แบบคนตรัง และของว่างอร่อยๆ ก่อนเข้านอนคืนแรก แล้วจัดตารางเที่ยววันที่สองเป็น ‘ตรังเขา’ ด้วยการนั่งรถออกไปเที่ยวชมธรรมชาติป่าเขา ลอดถ้ำเล เล่นน้ำตก ล่องเรือป่าชายเลน กินอาหารทะเลแบบพื้นบ้านริมแม่น้ำตรัง เดินเล่นย่านหอนาฬิกายามเย็นค่ำ ก่อนเตรียมลุย ‘ตรังเล’ ในวันที่สาม ซึ่งหมายถึงการนั่งเรือออกไปเที่ยวเกาะ ดำน้ำ ดูปะการัง พักค้างคืนในรีสอร์ทริมทะเลสักหนึ่งคืน กลับมาถึงในเมืองยามเที่ยงๆสายๆ ก็ขับรถไปสัมผัส ‘ตรังนา’ หาร้านกาแฟเก๋ๆนั่งชมนา ย่านนาโยง นาหมื่นศรี หาซื้อของฝาก ไม่ว่าจะเป็นขนมเค้กตรัง ขนมเปี๊ยะ หมูย่าง หรือผ้าทอนาหมื่นศรีที่ขึ้นชื่อของเมืองตรัง แล้วเตรียมขึ้นเครื่องบินหรือรถไฟเที่ยวเย็นกลับสบายๆ

ตลาดสดเทศบาลเมืองตรัง

ตลาดสดเทศบาลเมืองตรัง

สถานที่น่าสนใจสำหรับเที่ยวชมไลฟ์สไตล์แบบ ตรังเมือง ได้แก่ ตลาดสดเทศบาลเมืองตรัง ชุมชนเมืองเก่าทับเที่ยง วัดกะพังสุรินทร์ คริสตจักรตรัง ศาลเจ้ากิวอ๋องเอี่ย อนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ ท่าเรือกันตัง พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ และ ศาลหลักเมืองตรัง จุดท่องเที่ยวเหล่านี้มีทั้งอยู่ในอำเภอเมืองและอำเภอใกล้เคียง สามารถวางแผนจัดเวลาให้เที่ยวชมได้ครบในวันเดียวสบายๆได้ไม่ยาก แต่ต้องตื่นเช้าหน่อยและจัดเส้นทางให้ต่อเนื่องกันพอดี

เหมืองมรกตลำภูรา

เหมืองมรกตลำภูรา

สำหรับการวางแผนเที่ยวชมบรรยากาศธรรมชาติแนว ป่าเขา น้ำตก และลำน้ำต่างๆ ก็เช่นกัน ถ้ากำหนดเส้นทางให้เหมาะ และรักษาเวลาในการแวะชมให้พอดีก็จะไปได้หลายจุด เพราะในการเดินทางจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งในตรังนั้น ไม่ต้องเผื่อเวลารถติด ได้แก่ สวนพฤกษศาสตร์ ป่าในเมือง น้ำตกกะช่อง เขาพับผ้า น้ำตกสายรุ้ง เขาแปะช้อย ควนสงฆ์ ถ้ำเลเขากอบ อ่างเก็บน้ำท่างิ้ว เหมืองมรกตลำภูรา วังผาเมฆ โดยเลือกจุดฟินาเลของทริปให้มาทันกินอาหารเย็นที่ร้านริมแม่น้ำตรังได้จะลงตัวมากเพราะเป็นช่วงที่แสงสวย บรรยากาศดี เหมาะแก่การถ่ายรูป และเมื่อกินอาหารเย็นเสร็จก็ขับรถเข้าไปสนุกกับไนท์ไลฟ์เมืองตรัง เดินเล่นย่อยอาหารสักหน่อย แล้วชิมของว่างมื้อค่ำแบบคนตรังสักนิด ไม่ต้องกลัวอ้วน เพราะเป็นวันที่น่าจะใช้พลังงานมาก

เกาะรอก

เกาะรอก

สถานที่น่าสนใจสำหรับวันเที่ยวทะเลก็มีให้เลือกเยอะ ทั้งแบบชิลล์ริมฝั่งตามหาดทรายต่างๆไม่ต้องลงเรือ เช่น หาดปากเมง หาดยาว หาดราชมงคล หาดหยงหลิง หาดเจ้าไหม หาดมดตะนอย ฯลฯ และถ้าจะไปเที่ยวเกาะก็เหมาเรือหรือซื้อทัวร์ไปได้ไม่ยาก ได้แก่ เกาะมุก เกาะไหง เกาะลิบง ถ้ำมรกต  เกาะรอก เกาะกระดาน ฯลฯ ซึ่งถ้าตั้งใจจะไปดำน้ำดูปะการังก็ต้องเช็คปฏิทินดวงจันทร์ให้ดี เพราะสภาพน้ำขึ้นน้ำลงในแต่ละวันจะมีผลต่อความสวยงามของท้องทะเล ถ้าไปเจอวันที่ทะเลไม่สวยก็น่าเสียดาย จะเที่ยวทางทะเลก็ต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของทะเลด้วย

บรรยากาศตรังนา

ร้านภูหลวง ลูกลม นาโยง

และถ้าจะให้ครบรสก่อนกลับก็จะต้องไปเช็คอินสถานที่น่าสนใจในโซนที่เป็น ตรังนา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ไกลตัวเมือง ได้แก่ นาหมื่นศรี นาโยง พื้นที่นี้นอกจากจะมีวิวนาสวยๆให้ชม มีคาเฟ่ริมนาเก๋ไก๋ให้จิบกาแฟ กินอาหาร และถ่ายรูป ถ้ามาช่วงหน้าแล้งที่มีงานลูกลม ก็จะได้เห็นประเพณีเก่าแก่ที่เรียกว่า เทศกาลลูกลม และงานว่าว ให้ชมเป็นขวัญตา และในโซนนาหมื่นศรีนี้ยังเป็นที่ผลิตผ้าทอชื่อดังของเมืองตรังให้เลือกซื้อติดมือกลับไปเป็นของฝาก

nfd

อาหารพื้นถิ่น ริมแม่น้ำตรัง ร้านใหญ่เชยซีฟู้ด

ตรังเป็นถิ่นที่ได้ชื่อว่า เมืองนักกิน อาหารอร่อยเมืองตรังมีที่มาจากหลายวัฒนธรรม ทั้ง อาหารไทยภาคใต้รสชาติจัดจ้าน อาหารจีนสูตรโบราณทั้งแบบภัตตาคารและสตรีทฟู้ด มีสารพัดซีฟู้ดสดๆ จากทะเลอันดามัน และกุ้งแม่น้ำตัวโตๆจากแม่น้ำตรังให้ได้อร่อยกันในราคาไม่แพง รวมถึงเค็กโบราณแบบมีรูที่มีชื่อเสียงเป็นเอกลักษณ์เก่าแก่ของเมืองตรัง และขนมโบราณพื้นถิ่นอีกหลายเมนูที่กำลังกลายเป็นของหากินยาก ก็มีให้ได้ชิมเพียบ

อาหารเช้าแบบชาวตรัง

อาหารเช้าแบบชาวตรัง

ที่พักในตรังมีหลายระดับ ถ้าเป็นในตัวเมืองตรังก็มีตั้งแต่โรงแรมสี่ดาวไปจนถึงเกสท์เฮ้าส์และโฮสเทลราคาเบาๆ ให้เลือกได้ตามงบประมาณ ถ้าเป็นในแหล่งท่องเที่ยวก็จะเป็นรีสอร์ทแนวธรรมชาติ และสำหรับรีสอร์ทริมทะเลก็มักจะมีบริการล่องเรือเที่ยวเกาะ ดำนำดูปะการังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจพ่วงมาด้วยในราคามิตรภาพ ทำให้ไม่ต้องไม่ต้องลำบากไปหาจองทัวร์เอง เขามีให้ครบทั้งอาหาร น้ำดื่ม และอุปกรณ์ดำน้ำ ก็สะดวกดี สามารถจองมาได้ทางออนไลน์

เมืองทับเที่ยง

ชุมชนเมืองเก่า ทับเที่ยง

นอกจากเป็นเมืองที่ถูกใจนักกิน ตรังยังเป็นจุดหมายของคนที่รักการออกกำลังกาย เล่นกีฬา มีหลายเส้นทางวิวสวยๆให้ออกวิ่งหรือปั่นจักรยาน ถ้าไม่ใช่หน้าฝน อากาศในช่วงเช้าและช่วงเย็นจะสดใส เหมาะกับการใช้ชีวิตกลางแจ้ง และมีสีสันของท้องฟ้าและบรรยากาศที่ถ่ายภาพได้สวยแปลกตา คนที่ชอบถ่ายภาพก็จะได้ภาพสวยๆกลับไปแน่นอน

น้ำตกกะช่อง

น้ำตกกะช่อง

line

แผนเที่ยวตรัง 4 วัน 3 คืน

วันที 1

11.00 น. – เดินทางด้วยเครื่องบิน จากกรุงเทพฯ/ ดอนเมือง มาถึงตรัง

11.30 น. – กินอาหารเที่ยง ร้านโกช้อย

12.30 น. – เช็คอิน เข้าที่พัก พักผ่อนตามอัธยาศัย

13.30 น. – เดินทางไปสักการะศาลหลักเมืองตรัง

14.30 น. - ยางพาราต้นแรกของประเทศไทย

15.00 น. - กินอาหารว่าง เครื่องดื่ม ที่ร้านสบายสบาย ชมบรรยากาศท่าเรือกันตัง

15.30 น. - ชมพิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์

16.30 น. – ชมบรรยากาศริมแม่น้ำตรัง ที่สะพานมหิศรภักดี (ย่านซื่อ)

17.00 น. – กินอาหารเย็นริมแม่น้ำตรัง ร้านใหญ่เชยซีฟู้ด

18.30 น. – เดินเล่นถนนคนเดิน ตลาดนัดเซ็นเตอร์พอยท์ตรัง

19.00 น. – ชมบรรยากาศไนท์ไลฟ์เมืองตรัง

19.30 น. – กินโรตีกรอบ ถนนกันตัง

20.00 น. – เข้าที่พัก

line

วันที่ 2

07.00 น. – เที่ยวตลาดสดเมืองตรัง

07.30 น. – กินอาหารเช้าแบบชาวตรัง ที่ร้านเรือนไทยติ่มซำ

08.00 น. – เข้าที่พัก เตรียมตัวออกไปเที่ยว

08.30 น. – เยี่ยมบ้าน อดีตนายกฯ ชวน หลีกภัย

09.00 น. – สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย

10.30 น. – ล่องเรือเที่ยวป่าในเมือง บ้านท่าด่าน

12.00 น. – กินอาหารเที่ยง รสชาติแบบปักษ์ใต้แท้ๆ ร้านครัวคุณก้อย

13.00 น. – สักการะอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์

13.30 น. – ถ้ำเขาช้างหาย

14.30 น. -  น้ำตกกะช่อง

15.30 น. – กินอาหารว่าง จิบเครื่องดื่มเย็นๆ ร้านเขาพับผ้า

16.30 น. – ชมวิวมุมสูงที่สำนักสงฆ์พระพุทธบาทควนสงฆ์

17.00 น. – สักการะเจ้าแม่กวนอิม วัดหน้าเขา

18.00 น. – เดินเล่นชมบรรยากาศชุมชนเมืองเก่า ทับเที่ยง

18.30 น. – กินอาหารเย็น ร้านมดข้าวต้มพุ้ย

19.30 น. – เดินเล่นตลาดชินตา

20.00 น. - กินของหวานล้างปาก ที่ร้านกาแฟเกาะลิบง ข้างโรงเรียนวัดควนวิเศษ

line

วันที่ 3

07.00 น. – กินขนมจีนมื้อเช้า ร้านขนมจีนคุณปุ้ม

08.00 น. – เตรียมออกเดินทางไปท่าเรือ ปากเมง

line

บทความนี้เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2563 / ข้อมูลสถานที่และราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

 

 

You may also like...