จำนง ศรีนคร

10429256_10204699441390127_4406782961828723713_n

ตรังเป็นเมืองที่รักของใครหลายคน แต่บางครั้งสำหรับบางคน…อาจเป็นเพียงรักที่ไม่ได้แสดงออก ซึ่งต่างกับความรักของ “จำนง ศรีนคร” นักกิจกรรมร่วมสมัยจากท้องทุ่งนาหมื่นศรี ที่กำลังแสดงออกอย่างเข้มข้น ด้วยผลงานกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ด้านศิลปวัฒนธรรมอย่างโดดเด่นและต่อเนื่องเป็นรูปธรรมตลอดหลายปีที่ผ่านมาในเมืองตรัง

โดยกิจกรรมเหล่านั้นมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นจิตสำนึกรักบ้านเกิด ส่งเสริมการเรียนรู้ถึงคุณค่าจากรากเหง้าแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น นำมาซึ่งการทำความเข้าใจ สืบสาน พัฒนา และเป็นพื้นฐานในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่นำความเจริญอย่างมีรสนิยมเข้ามาสู่คนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ ทั้งในด้านวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การบันทึกและรวบรวมเรื่องราวภูมิปัญญาท้องถิ่นออกมาในรูปของข่าวสารและสารคดี ด้วยบทบาทของนักสื่อสารมวลชนอิสระ ที่อาศัยทักษะซึ่งสั่งสมมานานจากการเป็นคนข่าวตัวจริงแห่งค่ายมติชน และสำนักข่าวอิศรา ที่เคยโลดแล่นอยู่ในสนามข่าวระดับประเทศ มีประสบการณ์โชกโชนและสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับแหล่งข่าวระดับสูงแทบทุกวงการ ทั้งเชิงกว้างและลึก

ด้วยความที่จำนงเป็นคนทำงานที่มักอยู่เบื้องหลัง ประวัติอย่างเป็นทางการของเขาจึงอาจไม่ค่อยเป็นที่รู้ในวงกว้าง คนตรังมักเคยคุ้นกับภาพของจำนงในฐานะคนข่าวและนักกิจกรรมที่ขยันขันแข็ง ออกแรง ไม่ออกหน้า น้อยครั้งจะนำพาตัวเองไปอยู่หน้ากล้องหรือใต้แสงไฟสปอตไลท์ แต่ใครที่ได้ศึกษาประวัติการทำงานที่เป็นทางการของผู้ชายคนนี้แล้ว ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า … ไม่ธรรมดา

จำนง ศรีนคร จบการศึกษา ปริญญาตรีศิลปศาสตร์บัณฑิต นิเทศศาสตร์ เอกวารสารศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ สถาบันราชภัฏจันทรเกษม และเมื่อก้าวเข้าสู่สายความรู้ด้านสื่อสารมวลชน เขาก็มุ่งมั่นเดินบนเส้นทางนี้มาตลอด นับตั้งแต่เป็นนักศึกษา ใครอยากรู้ว่า จำนงผ่านอะไรมาบ้าง ลองมาอ่านประวัติเต็มๆของเขาดู….
-บรรณาธิการข่าวเฉพาะกิจและคอลัมนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์จันทรเกษมโพสต์(หนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติดีเด่น และข่าวดีเด่น รางวัลอิศรา อมันตกุล โดยสมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ปี 2544-2546)
-กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์แสนแสบ(หนังสือพิมพ์ในโครงการวิจัยเรื่องการพัฒนาคลองแสนแสบด้วยการศึกษา กรณีศึกษาเขตมีนบุรีและหนองจอก โดย สกว. ปี 2545)
-คณะทำงานวันอนุรักษ์แม่น้ำและคูคลองแห่งชาติโดยชมรมรวมใจภักดิ์รักษ์แม่น้ำและคูคลองแห่งชาติ (ปี2545)
-ประธานจัดงาน นิเทศศาสตร์วันนี้ครั้งที่ 8 ตอน หัวใจสะพายเป้ ใน หัวข้อ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สถาบันราชภัฏจันทรเกษม (ปี2545)
-ผู้สื่อข่าวสายการเมือง หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ประจำทำเนียบรัฐบาล , รัฐสภา , กองบัญชาการกองทัพบก , พรรครวมใจไทย , พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา , พรรคชาติพัฒนา , พรรคประชาธิปัตย์ (ปี2547-2557)
-ทีมเฉพาะกิจข่าวสายความมั่นคงสถาบันอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศ หน่วยงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ(สขช.) และข่าวความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปี2547-2557)
-กองบรรณาธิการภาคสนาม หนังสือบันทึกเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2549 , เหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 , เหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2552-2553 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
-คณะอนุกรรมการสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
-กองบรรณาธิการวารสารราชดำเนิน สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย , กองบรรณาธิการหนังสือวันนักข่าว 5 มีนาคม และ กองบรรณาธิการหนังสือเฉพาะกิจที่เกี่ยวข้อง
-รวมเล่มพ็อกเก็ตบุ๊คในเครือสำนักพิมพ์มติชน และสมาคมนักข่าวฯ อาทิ “คู่มือเลือกตั้งวุฒิสภา” , “ฉะแฉฉาวนักการเมืองเล่ม 1-4” , “เรียบแต่ลึก 19 กันยาฯ 2549” , “7 ตุลาฯ 2551” , “ในคืนยะเยือก 7 ขุนพลทักษิณ ใต้ปฏิบัติการ ลับ ลวง พราง” , “ปากคำนักข่าวเหตุการณ์เสื้อแดงสงกรานต์ 2552” ฯลฯ
-กองบรรณาธิการ นิตยสาร ฅ คน บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ปี 2557
-คอลัมน์นิสต์ คอลัมน์ “กวนตะกอน” หนังสือพิมพ์ข่าวเสรีรายสัปดาห์ จ.ตรัง

สำหรับหน้าที่การทำงานปัจจุบันของจำนง แม้จะก้าวมาสู่เส้นทางสื่อมวลชนอิสระแล้ว งานข่าวก็ไม่ได้เบาบางลง เพราะภารกิจที่เขารับหน้าที่อยู่ในปัจจุบันนี้ ประกอบด้วย …
-ผู้สื่อข่าว-คอลัมนิสต์ประจำสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org โดยสมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
-ผู้สื่อข่าว-คอลัมนิสต์ประจำสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม www.greennewstv.com
-คอลัมนิสต์วารสารราชดำเนิน โดย สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
-ผู้สื่อข่าว-คอลัมนิสต์ประจำเครือข่ายพัฒนาสุขภาวะและชุมชน Tranborder News www.transbordernews.in.th
-คอลัมน์นิสต์ สกู๊ป เรื่องปก หนังสือพิมพ์ฅนตรังรายเดือน จังหวัดตรัง
-คอลัมน์นิสต์ คอลัมน์ “เล่าสู่กันฟัง” หนังสือพิมพ์ตรังไทม์รายสัปดาห์ จ.ตรัง
-คอลัมน์นิสต์อิสระ www.manager.co.th (ASTV ภาคใต้)
-คอลัมน์นิสต์อิสระ www.posttoday.com
-บรรณาธิการบริหาร www.addtrang.com , ADDtrang E-book
-วิทยากรพิเศษด้านวารสารศาสตร์ มรภ.จันทรเกษม

เบื้องหลังความทุ่มเทอย่างสุดๆ ที่ทำให้ภาพเบื้องหน้าของ จำนง หรือ โต ดูเป็นนักกิจกรรมสายฮาร์ดคอร์ จนคนที่ไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงอาจเผลอคิดว่าเขาเป็น นักข่าว NGO หัวขบถที่ตั้งตนเป็นศัตรูกับทุกสิ่งในโลกแห่งความเป็นจริงที่โหดร้ายและทุนสามานย์นั้น เขามีอีกบทบาทหนึ่งคือเป็นเกษตรกร และนักธุรกิจเจ้าของสวนยางนับร้อยไร่ ซึ่งเป็นบทบาทที่ช่วยส่งเสริมให้เขาไม่ต้องลำบากลำบนนักกับการอุทิศตัวเองเพื่อสังคม ตราบเท่าที่ราคายางของไทยยังไม่ต่ำเตี้ยจนเกินไป

ด้วยรายได้จากการบริหารจัดการธุรกิจสวนยางด้วยองค์ความรู้ด้านการเกษตรและกลยุทธ์การบริหารจัดการที่ทันสมัย จำนงจึงมีพร้อมทั้งทุนทรัพย์ เวลาและกำลังใจเหลือเฟือให้กับงานเพื่อสังคมท้องถิ่น และด้วยสถานะของเกษตรกรและนักธุรกิจที่เป็นอยู่ ทำให้ สื่อมวลชนอิสระ และ NGO แนวใหม่อย่างจำนงมีวิถีการมองโลกด้วยสายตาที่เป็นจริงและเข้าอกเข้าใจกับทุกคนรอบข้างและทุกสิ่งรอบตัว ไม่หักหาญค้านสุดฤทธิ์หรือแข็งกร้างดุจดังเหล่า NGO เจ้าอุดมคติทั้งหลาย

จำนงเห็นประโยชน์ของการร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ของทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อนำประโยชน์มาสู่ส่วนรวมอย่างยั่งยืน มากกว่าการมุ่งต่อสู้ฟาดฟันฝ่ายที่คิดต่าง และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้กิจกรรมเพื่อบ้านเกิดทั้งหลายที่ผ่านมือนักกิจกรรมไฟแรงคนนี้ สำเร็จลงด้วยดีจากมิตรภาพและน้ำใจจากกัลยาณมิตรทุกแขนง ตามเจตนารมณ์ของการสานประโยชน์สาธารณะบนความแตกต่างหลากหลายในสังคม

จำนง เป็นบุตรชายคนโตของครอบครัวใหญ่ที่มีผู้นำครอบครัวเป็นผู้มากมิตร อีกทั้งยังหลงใหลในศิลปวัฒนธรรม ทั้งการอ่าน การฟัง โดยเฉพาะเสียงดนตรี ที่หล่อหลอมให้เขารักในศิลปะแขนงนี้อย่างถอนตัวไม่ขึ้น จนถึงขั้นเลือกเรียนในสาขาดนตรีในช่วงเริ่มต้นอุดมศึกษา แต่แล้วจำนงก็ค้นพบว่า มีเสียงเรียกร้องที่ก้องดังจากภายในกระตุ้นให้เขาแหวกว่ายจากสถาบันการศึกษาระดับท้องถิ่นไปหาน่านน้ำที่ใหญ่กว่าในเมืองหลวง แต่สายน้ำแห่งโชคชะตากลับไม่ได้นำพาเขามาลงเอยกับวิชาชีพนักดนตรี หากแต่มีแรงดึงดูดให้เขาดำดิ่งลึกลงไปในโลกของงานสื่อสารมวลชน  ทำให้เขาค้นพบตัวตนเบื้องลึกในแง่มุมใหม่ และเลือกดำเนินชีวิตไปบนถนนสายข่าวแบบสุดฤทธิ์สุดเดช หลังจากเริ่มต้นการทำงานในสายงานโฆษณามาก่อนระยะหนึ่ง และพบว่าตัวเองเหมาะกับงานข่าวมากกว่า จำนงจึงมุ่งฝึกฝนวิทยายุทธ์ขั้นสูงในวงการสื่อ และกลไกแห่งวิชาชีพสื่อก็ได้ผลักดันให้เขามีโอกาสสั่งสมเครือข่ายรอบทิศ ทั้งในและนอกทำเนียบ  จนกระทั่งถึงจุดที่เสียงเพรียกจากบ้านเกิดเรียกร้องให้เขานำวิชาความรู้ แรงบันดาลใจ และต้นทุนทางสังคมกลับมาบ้านเกิดของตัวเอง ในสายงานด้านการอนุรักษ์วิถีชุมชนและศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมดีๆที่สร้างสรรค์จึงค่อยๆเกิดขึ้นจากหัวคิด เรี่ยงแรง และพลังสายสัมพันธ์อันแข็งแกร่งของเขา จึงเป็นโชคดีของเมืองตรัง ที่มีคนรุ่นใหม่ไฟแรง กลับมาบอกรักบ้านเกิด ด้วยแนวทางดีๆที่เห็นผลลัพธ์เป็นรูปธรรม

 

เครดิตรูปภาพ: อัครเดช พิชญานุภาพ

https://www.facebook.com/toetoemu

line

Reported by: https://www.facebook.com/IamTrang.Thailand/