เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม-ขนมเค้กเมืองตรัง

ขนมเค้กเมืองตรัง : ของฝากที่เป็นเอกลักษณ์จากเมืองตรัง

ขนมเค้กเมืองตรังของฝากที่ใครก็ตามได้รับ แค่เห็นกล่องก็บอกได้ว่า นี่เป็นเค้กเมืองตรัง โดยยังไม่ได้ลองลิ้มชิมรสแม้แต่น้อย

การที่คนต่างบ้านต่างเมือง แค่เห็นกล่องขนมเค้กของเมืองตรัง ก็บอกได้ว่านั่นเป็นขนมของเมืองตรัง ก็เพราะขนมชนิดนี้บรรจุกล่องแบบนี้ไม่มีที่จังหวัดอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่า ส่วนผสมหลัก เนื้อในแบบนี้ รสชาติแบบนี้ ไม่มีที่บ้านอื่นเมืองอื่น

ความเป็นจริง ความเป็นมาของขนมเค้กเมืองตรัง ไม่ได้เริ่มต้นนับหนึ่งจากความเป็นขนมเค้กเมืองตรัง แต่เป็นการพัฒนามาจากขนมไข่ (คนตรังในยุคแรก) เรียก ขนมไข่ไก่ นิยมใส่ขันหมากไปขอเมีย ไหว้เมีย

สูตรในการทำขนมเค้กทั้งหมด ยังคงส่วนประกอบหลักของขนมไข่ของคนหมู่จีนทั่วๆ ไป เพียงแต่หมู่จีนเมืองตรังคิดรูปแบบใหม่ แทนที่จะเป็นก้อนกลมๆ เล็กๆ เท่ากำปั้นเด็กห่อกระดาษแก้ว กระดาษฟางใส ห่อละสามสี่ก้อน มาเป็นรูปแบบ แบบเค้กวันเกิด บรรจุกล่องสี่เหลี่ยม เช่นเดียวกับกล่องเค้กวันเกิด ต่างกันตรงมีตรา มียี่ห้อ ที่กล่อง และต่างไปจากขนมไข่ดั้งเดิม ตรงแต่งหน้าด้วยลูกเกด

เค้กเมืองตรัง ขนมอันเกิดจากการผสมผสานความรู้ และกลายมาเป็น ขนมคู่บ้านคู่เมือง และถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของเมืองตรัง

 

 

 

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>