บุคคลผู้มีชื่อเสียงทางพัฒนาสังคม-ขำ นุชิตศิริภัทรา : เกษตรกรดีเด่นจังหวัดตรัง

นายขำ เกิดที่ ตำบลสุโสะ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2482 บิดาชื่อนายเต็กหว่า แซ่หลีมารดาชื่อนางนะ แซ่หลี มีพี่น้องจำนาน 5 คน ภรรยาชื่อนางอังกาบ มีบุตรชาย 4 คนหญิง 1 คน เมื่ออายุได้ 8 ขวบก็ถูกส่งไปอยู่กับนายสีหมู่แซ่ภู่ผู้เป็นปู่หรือ“ก๋ง”ซึ่งเป็นเจ้าของสวนยางกว่า 200 ไร่ นายขำ ต้องตื่นแต่เช้าตรู่ไปเก็บเศษยางและเก็บน้ำยางจากต้นยางถึง 200 ต้น

นายขำ ได้เข้าเรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านท่าข้าม (ปัจจบันคือโรงเรียนบ้านสุโสะ) เวลาไปโรงเรียนต้องเดินบ้างวิ่งบ้างเป็นเวลา 1 ชั่วโมงเพราะบ้านอยู่ห่างจากโรงเรียนถึง 5 กิโลเมตรหลังเลิกเรียนก็ช่วยงานบ้านหั่นและตำหยวกกล้วยเพื่อทำอาหารเลี้ยงหมูและเรียนจบเพียงชั้นป.4 จึงรับจ้างกรีดยางในสวนของก๋งด้วยความขัยนและมีความสามารถสูงกรีดยางได้ 10-12 แผ่นต่อวันในขณะที่คนอื่นกรีดได้เพียง 6-8 แผ่นต่อวันเท่านั้นก๋งจึงยกที่ดินให้ 16 ไร่อันเป็นจุดเริ่มต้นของการปลูกยางเป็นของตนเองอย่างจริงจังในช่วงพ.ศ. 2498-2500 และได้มีโอกาสไปดูงานที่สถานีการยางตำบลคอหงส์อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลาปัจจุบันคือศูนย์วิจัยการยางได้ความรู้มาว่าน้ำยางที่ได้มานั้นมาจากต้นยางพันธุ์ดีซึ่งให้ผลผลิตสูงกว่ายางพื้นเมืองมากถ้วยรองรับน้ำยางที่ใช้ก็มีขนาดใหญ่กว่าและยังได้เรียนรู้วิธีการขยายพันธุ์ยางด้วยวิธีการติดตาที่เรียกว่าการติดตาสีน้ำตาล

นายขำ ได้ศึกษาหาความรู้ในการปลูกยางพาราอยู่เสมอร่วมสัมมนาในการปลูกยางพาราทั้งในเมืองและประเทศมาเลเซียจนสามารถปรับปรุงการขยายพันธุ์นำยางพันธุ์ดีมาปลูกและย่นระยะเวลาโดยใช้เวลา 4 ปีก็สามารถเปิดกรีดได้ซึ่งแต่เดิมต้องใช้เวลา 6-7 ปี

นายขำ เป็นผู้ที่ช่วยเหลือสังคมทั้งทางการเกษตรและการศึกษาเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เกษตรกรชาวสวนยางและหน่วยงานราชการต่างๆทั้งยังบริจาคทรัพย์สินส่วนตัวเพื่อกิจกรรมสาธารณกุศลต่างๆอีกมากเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งชมรมเกษตรกรจังหวัดตรัง 5 สาชาอาชีพคือชาวสานยางพาราชาวสวนปาล์มชาวสวนผลไม้ชาวประมงและชาวปศุสัตว์เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งสมาคชาวสวนยางจังหวัดตรังได้รับการคัดเลือกให้เป็นนายกสมาคมติดต่อกัน 4 สมัยรวมเวลา 8 ปี

นอกจากนี้ นายขำ ยังได้รับการคัดเลือกและแต่งตั้งให้มีตำแหน่งทางสังคมอีกมากได้รับการยกย่องและประกาศเกียรติคุณเข้ารับรางวัลสิงห์ทองผู้นำอาชีพก้าวหน้าระดับเขต 9 จากพลเอกสิทธิจิรโรจน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2529

ชมรมผู้สื่อข่าวไทยรัฐภาคใต้ประกาศเกียรติคุณให้เป็นเกษตรกรดีเด่นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2530

ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นในด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมจากอธิบดีกรมสามัญศึกษาในงานวิชาการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติปีกาญจนาภิเษกและนิทรรศการผลงานการปฏิรูปการศึกษาเขตการศึกษา 4

งานเกษตรกรรมไม่ใช่อาชีพต่ำเป็นอาชีพอิสระถ้าทำจริงและอดทนจะไม่มีวันลำบากอย่างแน่นอน

นี่คือข้อคิดจากชีวิตของ นายขำ นุชิตศิริภัทรา เกษตรกรดีเด่น จังหวัดตรัง

 

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>