ขอไว้อาลัยแด่การจากไปของ แม่ถ้วน หลีกภัย

แม้การจากไปของ แม่ถ้วน หลีกภัย มารดาของอดีตนายกฯ ชวน หลีกภัย จะเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ แต่ก็ต้องยอมรับว่า แม่ถ้วนนั้น เป็นผู้ที่สร้างประโยชน์และชื่อเสียงที่ดีงามให้กับเมืองตรังมาตลอดอายุขัย และแม้แต่เมื่อสิ้นลมหายใจ ภาพของผู้คนทุกชนชั้น จากทั่วทุกสารทิศ ที่มุ่งหน้ามาเคารพศพ และจำนวนไม่น้อยที่มาช่วยงานศพ ก็ได้เป็นเครื่องประกาศให้ผู้คนทั้งประเทศรู้ถึงความยิ่งใหญ่ ของแม่ค้าเมืองตรัง ที่สร้างนายกฯรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย ผู้ได้ชื่อว่า เป็นนักการเมืองที่ซื่อสัตย์ และเป็นคนดีของเมืองตรัง ที่ยังมีภาพงดงามอยู่ในใจผู้คนเสมอมา

ในโอกาสนี้ เว็บไซต์ iamtrang.com ขอไว้อาลัยแด่การจากไปของ แม่ถ้วน หลีกภัย  และขอนำประวัติของ แม่ถ้วน มาเผยแพร่เป็นเกียรติ

 

 

นางถ้วน หลีกภัย หรือที่นิยมเรียกและรู้จักกันดีในชื่อ แม่ถ้วน เป็นมารดาของนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของประเทศไทย และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นางถ้วน หลีกภัย เป็นคนไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน เกิดที่ตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เมื่อ พ.ศ. 2458[1]มีชื่อเดิมว่า กิมถ้วน จูห้อง[2] ตอนเด็ก ๆ อยากจะเป็นนางพยาบาล แต่ไม่สมหวังเนื่องจากไม่ได้เรียนหนังสือ[3] เพราะต้องช่วยพ่อแม่ทำมาหากินตลอด เช่น ทำกระเบื้องปูหลังคาแบบโบราณ, สวนยาง, ค้าขายต่าง ๆ เป็นต้น จนกระทั่งแต่งงานกับครูหนุ่มในหมู่บ้านคือ ครูนิยม หลีกภัย มีลูกกับสามีทั้งสิ้น 9 คน เป็นชาย 6 หญิง 3 โดยนายชวนเป็นคนที่ 3 แต่แม้กระทั่งแต่งงานไปแล้ว นางถ้วนมิได้เป็นแค่แม่บ้านอย่างเดียว ก็ยังคงประกอบอาชีพค้าขายตามเดิม

นางถ้วน เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เมื่อนายชวน หลีกภัย ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยเป็นแม่ที่ผลักดันลูกมาตลอด เช่น ช่วยหาเสียงให้ นางถ้วนเป็นที่เคารพรักของชาวตรังอย่างยิ่ง มักจะมีชาวบ้านแวะเวียนมาพบปะขอคำแนะนำหรือขอคำปรึกษาให้ช่วยแก้ปัญหาตลอด จนมีผู้เรียกนางถ้วนว่าคือผู้แทนตัวจริงของจังหวัดตรัง จนได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2536 ซึ่งเมื่อมีผู้มาเยือน เจ้าของบ้านก็จะออกมาต้อนรับเสมอ จนกระทั่งบ้านเลขที่ 183 ตำบลทับเที่ยง ถนนวิเศษกุล ซึ่งเป็นบ้านพักที่นางถ้วนจะพักอาศัยอยู่กับนายกิจ หลีกภัย บุตรชายคนโต กลายเป็นที่รู้จักกันดีของคนทั่วไป จนเรียกขานกันว่า “บ้านแม่ถ้วน” และกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง [4] และถึงแม้นายชวน จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่นางถ้วนก็ยังคงดำรงชีวิตเหมือนเดิม คือ เป็นแม่ค้าขายแกงพุงปลาในตลาดสด แต่ก็ได้เลิกในเวลาต่อมา เนื่องจากอายุมากขึ้น ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ลูก ๆ หลาน ๆ ต้องการให้พักผ่อนอยู่กับบ้าน

นางถ้วน หลีกภัย ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา ขณะนอนหลับที่บ้านของนางสาวจงจิตต์ หลีกภัย ลูกสาวคนที่ 6 ที่ถนนเสรีไทย เมื่อวันพุธ ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554[5] สิริอายุ 96 ปี
 

ที่มา : วิกิพีเดีย

ขอขอบคุณภาพจาก pixtrang.com

You may also like...