พบ“สมเสร็จ”ธรรมชาติในรอบ16ปี

พ่อเมืองพัทลุงถ่ายภาพ “สมเสร็จ” ได้เป็นคนแรกและครั้งแรกในรอบ 16 ปี บนเขาเจ็ดยอดรอยต่อจ.พัทลุง-ตรัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ.–2 มี.ค. ที่ผ่านมา นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมคณะจำนวน 30 คน ได้ร่วมเดินป่าเขาบรรทัดเพื่อศึกษาธรรมชาติป่าต้นน้ำและสำรวจแหล่งท่องเที่ยวบริเวณเขาเจ็ดยอด เขตรอยต่อระหว่างจังหวัดพัทลุงกับจังหวัดตรัง โดยมีนายบุญเลิศ ชายเกตุ ผู้ชำนาญการเดินป่าทำหน้าที่เป็นผู้นำทาง แค้มป์พักค้างแรมที่ริมน้ำหาดต้นไฟ ก่อนจะเดินทางต่อไปสู่แหล่งท่องเที่ยวเขาเจ็ดยอดจุดสูงสุดของเทือกเขา โดยระหว่างนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดยืนอยู่บนยอดเขาที่ 3 ได้สังเกตเห็น “สมเสร็จ”สัตว์สงวนหายาก กำลังหาอาหารอยู่บริเวณยอดเขาที่ 8 ซึ่งมีระยะห่างประมาณ 100 เมตร จึงรีบคว้ากล้องถ่ายภาพเอาไว้ได้เป็นคนแรกในรอบ 16 ปี

นายบุญเลิศ เปิดเผยว่า สมเสร็จเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้จะสูญพันธุ์ คาดว่าบริเวณเทือกเขาบรรทัดมีสัตว์ชนิดนี้หลงเหลืออยู่เพียง 15 – 20 ตัว ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวและนักวิชาการพยายามจะบันทึกภาพเอาไว้เป็นหลักฐาน แต่ก็ไม่เคยมีใครทำสำเร็จ อย่างไรก็ตามได้แจ้งให้ผู้นำทางท่องป่า ไม่ให้พานักท่องเที่ยวเข้าไปในบริเวณดังกล่าวแล้ว เพราะอาจทำให้พวกมันอพยพออกนอกพื้นที่

สำหรับสมเสร็จ หรือ ผสมเสร็จ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในทางชื่อวิทยาศาสตร์เรียกชื่อว่า Tapirus indicus มีหน้าตาประหลาด คือ มีลักษณะของสัตว์หลายชนิดผสมอยู่ในตัวเดียวกัน มีจมูกที่ยื่นยาวออกมาคล้ายงวงช้าง รูปร่างหน้าตาคล้ายหมู ที่มีขายาว หางสั้นคล้ายหมี และมีกีบเท้าคล้ายแรด ลักษณะเด่น คือ บริเวณส่วนหัวไหล่และขาทั้งสี่ข้างมีสีดำ ส่วนกลางลำตัวเป็นสีขาว ใบหูกลม ขนปลายหูและริมฝีปากมีสีขาว มีแผ่นหนังหนาบริเวณสันก้านคอเพื่อป้องกันการโจมตีของเสือโคร่ง ที่จะตะปบกัดบริเวณก้านคอ ลูกที่เกิดใหม่จะมีลวดลายคล้ายแตงไทย และขนยาว และลายนี้จะค่อย ๆ จางลงเมื่ออายุได้ 6-8 เดือน สมเสร็จตัวผู้จะมีขนาดเล็กกว่าตัวเมีย โตเต็มที่ความยาวลำตัวและหัว 220-240 เซนติเมตร ความยาวหาง 5-10 เซนติเมตร ความสูงจากพื้นดินถึงหัวไหล่ 100 เซนติเมตร มีน้ำหนัก 250-300 กิโลกรัม พบการกระจายพันธุ์อยู่ในภาคใต้ของประเทศพม่า ภาคใต้ -ภาคตะวันออก ของประเทศไทย และ มาเลเซีย รวมทั้งเกาะสุมาตรา

มีนิสัยหากินอยู่ตามลำพัง มักอาศัยในป่าที่มีความชื้นสูงและอยู่ไม่ไกลจากแหล่งน้ำ เนื่องจากชอบแช่น้ำ เมื่อหลบภัยก็จะหลบไปหนีแช่ในน้ำจนกว่าแน่ใจว่าปลอดภัยแล้วจึงขึ้นมา รวมทั้งผสมพันธุ์ในน้ำด้วย มีความสามารถว่ายน้ำได้เก่ง อาหารของสมเสร็จได้แก่ ยอดไม้อ่อน ยอดหวาย

หน่อไม้ นอกจากนี้ยังกินดินโป่ง เพื่อเพิ่มแร่ธาตุให้แก่ร่างกาย ออกหากินในเวลากลางคืน มีนิสัยชอบถ่ายมูลซ้ำในที่เดิมจนเป็นกองใหญ่ มีสายตาไม่ดีนัก แต่มีระบบประสาทดมกลิ่นและฟังเสียงที่ดีมาก มักใช้จมูกที่ยาวเหมือนงวงช้างช่วยในการดมกลิ่นหาอาหาร และใช้คอที่หนาดันตัวเองเข้าพุ่มไม้ มีการเคลื่อนไหวตัวที่เงียบมาก ปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

———————————————————-

ที่มา : น.ส.พ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 6 มีนาคม 2553

You may also like...