ธวัช อุยสุย บุคคลต้นแบบของเมืองตรัง

มีคนตรังหลายคนที่ทำให้เราเชื่อมั่นว่า คำขวัญดั้งเดิมของเมืองตรัง “ชาวตรังใจกว้าง สร้างแต่ความดี” นั้นเป็นเรื่องจริง ซึ่งยังคงความเป็นจริงมานานผ่านยุคสมัยเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้ และสุภาพบุรุษชาวตรัง ที่ใครๆรู้จักกันดีในนาม โกจ๋าย หรือชื่อจริงคือ ธวัช อุยสุย กรรมการผู้จัดการ บริษัทตรังรุ่งกิจกรุ๊ป จำกัด หนึ่งในบุคคลต้นแบบของเมืองตรัง นักธุรกิจใหญ่ที่มีชื่อเสียงในเรื่องความสามารถด้านการบริหาร และเป็นผู้มีจิตสาธารณะ มุ่งมั่นเสียสละบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวมมาอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นคนตรังแท้ๆอีกคนหนึ่ง ที่พิสูจน์ว่า ชาวตรังใจกว้าง ดังคำขวัญดั้งเดิมของเมืองตรังนั้น ไม่เคยเลือนหายไปจากท้องถิ่นของเรา

เส้นทางความสำเร็จก่อนที่โกจ๋ายจะก้าวมาสู่ตำแหน่งนักธุรกิจระดับแนวหน้าในวันนี้ เริ่มต้นจากการหล่อหลอมของครอบครัวตระกูล อุยสุย ซึ่งเป็นตระกูลเก่าแก่ของเมืองตรัง (คำว่า อุยสุย เป็นภาษาจีน แปลว่า สายน้ำ) คนตรังรุ่นเก่าต่างรู้ดีว่า ตระกูลนี้เป็นเครือญาติผู้เป็นเรี่ยวแรงสนับสนุนสำคัญของนักการเมืองใหญ่ทั้งในระดับท้องถิ่น อย่างเช่น เธียร เสกธีระ อดีตนายกเทศมนตรีของเทศบาลเมืองตรัง รวมถึงนักการเมืองระดับประเทศ อย่าง ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีสองสมัย ผู้เป็นความภาคภูมิใจของคนตรัง  ภารกิจในการอุทิศตนเพื่้อสังคมจึงเป็นสิ่งสมาชิกใน ตระกูลอุยสุย คุ้นเคยกันดี ปลูกฝังให้เป็นคนมีน้ำใจเอื้ออารี มีเครือข่ายมิตรภาพและสายสัมพันธ์ที่กว้างขวางแนบแน่น บวกกับประสบการณ์ที่สั่งสมจากการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีสาขาเกษตรศาสตร์ และปริญญาโทสาขาบริหาร ร่วมกับการเคี่ยวกรำความสามารถบนเส้นทางการทำงานตั้งแต่เรียนจบเรื่อยมาถึงปัจจุบัน จนกระทั่งมาถึงวันที่ประกอบธุรกิจของตนเอง ซึ่งมีทั้งธุรกิจการก่อสร้าง เจ้าของธุรกิจปั๊มน้ำมันบางจาก และร้านกาแฟระดับพรีเมียม ที่ตั้งเด่นอยู่ตรงทำเลทอง หัวมุมสี่แยกต้นสมอ มีคนเด่นคนดังในเมืองตรังแวะเวียนกันเข้ามานั่งจิบกาแฟพบปะสังสรรค์กันตลอดทั้งวัน จนเก้าอี้แทบไม่เคยว่าง กลายเป็นหนึ่งสภากาแฟระดับ elite ของท้องถิ่นไปโดยไม่เจตนา เพราะการตกแต่งสถานที่และการบริการที่มีมาตรฐานไม่แพ้ร้านกาแฟหัวนอกยี่ห้อดัง ทำให้ร้านนี้กลายเป็นหนึ่งในมุมสบายที่ใครๆ ก็นิยมมาใช้บริการ

แนวคิดในการทำธุรกิจของ โกจ๋าย ที่ทำให้เขาสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวเป็นปึกแผ่นมั่นคง  และมีศักยภาพเหลือล้นในการช่วยเหลือสังคมอย่างเต็มที่นั้น มีหัวใจอยู่ที่การสร้างระบบงานที่ดีจากภายใน บนความเชื่อว่า การบริหารงานด้วยระบบที่มีประสิทธิภาพจะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความสำเร็จ และการต่อยอดธุรกิจในอนาคต

“ผมเป็นคนที่ชอบงานวางระบบ ผมเชื่อว่าระบบงานที่ดี ไม่ว่าจะเป็นระบบบัญชี การเงิน สินเชื่อ ระบบบริหารงานบุคคล ระบบในส่วนกลางภายในองค์กรทั้งหมดที่ประกอบรวมกันเข้าเป็นระบบบริหารงานองค์กรที่สมบูรณ์นั้น คือปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนระบบงานโดยรวม ผมพัฒนาตัวเองด้วยการศึกษาหาความรู้ในด้านการบริหารอยู่ตลอด นอกจากเรียนปริญญาโทด้านบริหารแล้ว ผมก็ชอบไปร่วมอบรมสัมมนาหาความรู้ด้านการบริหารจัดการหลักสูตรต่างๆเพิ่มเติมเสมอ เพราะความสำเร็จของการทำงานทุกอย่างในชีวิตของคนเรานั้นเกิดจากงานบริหารบุคคลทั้งสิ้น ทำอย่างไรจึงจะใช้บุคลากรให้เป็นประโยชน์สูงสุด เราสร้างระบบที่ดี ให้ทุกคนทำตามหน้าที่เต็มประสิทธิภาพ และมีความสุข  คนคือหัวใจของงาน แต่ทั้งนี้การขับเคลื่อนให้คนทำงานได้ดี และองค์กรสำเร็จ ก็ไม่ใช่ขับเคลื่อนด้วยเรื่องเงินอย่างเดียว ระบบการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ที่จำเป็นอย่างยิ่งคือ ผู้บริหารต้องมีความเข้าใจในระบบบัญชีด้วย มองบัญชีออกว่า การลงทุนส่วนไหนที่ให้ผลกำไร ส่วนไหนขาดทุน เมื่อเข้าใจตรงนี้ก็สามารถตัดสินใจลงทุนต่อไปได้ด้วยเหตุผล ไม่ได้ใช้ความรู้สึกหรือดันทุรัง ระบบทั้งหมดนี้ประกอบกันจะก็สามารถขับเคลื่อนธุรกิจผ่านความเสี่ยงต่างๆไปได้ นอกจากนี้ต้องมีความซื่อตรงทั้งกับลูกค้า และคู่ค้า ยกตัวอย่างเช่น ผมทำธุรกิจปั๊มน้ำมันบางจา่กมา 5 ปี ยังไม่เคยซื้อน้ำมันจากแหล่งอื่นนอกจากบางจากเลยสักหยดเดียว  ผมว่าความซื่อสัตย์ การรักษาชื่อเสียง นำมาซึ่งเครดิต…ความไว้วางใจ สิ่งนี้จำเป็นมากครับ”

แม้ว่าความเข้าใจในกลไกความสำเร็จทางธุรกิจและเครือข่ายความสัมพันธ์ที่กว้างขวางจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ธวัช อุยสุย สามารถเดินหน้าขยายอาณาจักรทางธุรกิจเพื่อสร้างความเจริญให้กับตัวเองเพิ่มขึ้นได้อีกมากมายหลายเท่า แต่สิ่งที่ โกจ๋าย ตัดสินใจทำ กลับกลายเป็นการหวนคิดถึงวิถีชีวิตแบบพอเพียง และการอุทิศตนเพื่อสร้างประโยชน์สุขให้กับสังคมบ้านเกิด…ท้องถิ่นเมืองตรัง

“ครอบครัวของผมหล่อมหลอมความคิดของสมาชิกทุกคนให้เติบโตขึ้นมามีนิสัยของการเป็นผู้ให้ เวลาที่เราคิดทำอะไรให้ใคร ไม่ว่าเพื่อนฝูงหรือพี่น้อง เราไม่เคยต้องมาคิดเลย ว่ามันคุ้มหรือไม่คุ้ม พี่น้องผมทุกคนจะรักการเป็นผู้ให้ บางครั้งเราอาจจะให้กับสังคมมากว่าให้กับตัวเองเสียอีก ก็อาจจะเป็นด้วยเหตุนี้ ทำให้ผมมีเพื่อนฝูง และคนรอบข้างที่รักใคร่้เมตตา คอยช่วยเหลือสนับสนุน และผลักดันให้ผมได้เป็นผู้นำในกิจกรรมเพื่อส่วนรวมต่างๆมาโดยตลอด ตั้งแต่เป็นนักเรียนโรงเรียนวิเชียรมาตุ ผมก็ได้รับการสนับสนุนให้เป็นประธานนักเรียน เมื่อเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยก็ได้รับเลือกเป็นประธานรุ่น แม้แต่ในการเรียนหลักสูตรการฝึกอบรมต่างๆที่ผ่านมา ผมก็ได้รับตำแหน่งประธานรุ่นอยู่เสมอ

ผมเห็นความสำคัญของมิตรภาพ และเครือข่าย ในการทำงานเพื่อสังคมสำคัญที่สุดคือคอนเนคชั่นครับ นกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อน อยู่ไม่ได้หรอกครับ…มันเป็นสัจธรรมที่มีมานาน ตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบัน ที่เราทำธุรกิจและทำอะไรต่ออะไรได้ทุกวันนี้ เพราะเราหลังไม่ชนฝา เราเป็นคนมีเพื่อน ไม่ว่ามีปัญหาอะไรพรรคพวกเราจะคอยเป็นทัพหลังให้เราตลอด”

และด้วยเครดิตอันเข็มแข็ง บวกกับความเป็นคนรักพวกพ้อง ในส่วนงานเพื่อสังคมอื่นๆ ที่ผ่านมา  โกจ๋าย  จึงได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในกิจกรรมเพื่อส่วนรวมอยู่มิได้ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็น นายกสโมสรไลออนส์ตรัง อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวิเชียรมาตุ กรรมการสโมสรฟุตบอลตรังเอฟซี   คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ จังหวัดตรัง   ฯลฯ  ซึ่งตำแหน่งต่างๆมากมายเหล่านี้ ทำให้ โกจ๋าย ต้องจัดสรรเวลาจากธุรกิจมาช่วยเหลืองานสังคมมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

อย่างไรก็ดี บทบาทเพื่อสังคมของบุคคลต้นแบบผู้นี้ ก็ทำให้หลายฝ่ายมองว่า ธวัช อุยสุย กำลังกรุยทางสู่ถนนสายการเมือง ในขั้วใดขั้วหนึ่ง ซึ่งกำลังถูกจับตาอย่างกระชั้นชิด ท่ามกลางการแข่งขันที่ร้อนแรงในเวทีการเมืองท้องถิ่นของเมืองตรัง ณ ปัจจุบัน ทว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้น กลับตรงข้ามกับความตั้งใจที่แท้จริงของเขา

โกจ๋าย  เผยว่า หากเป็นไปได้ เขาอยากทำหน้าที่เป็นสื่อกลางของคนทำงานเพื่อสังคมรุ่นใหม่ ที่จะช่วยประสานรอยแยกบนจุดต่างทางความคิดและผลประโยชน์ของคนรุ่นเก่า ให้กลับมาเป็นพลังบวกร่วมขับเคลื่อนความเจริญของเมืองตรังด้วยกันอย่างสมานฉันท์ เพราะเขาเชื่อว่า ทุกฝ่ายที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันนั้น แท้จริงแล้วทุกคนล้วนแต่เป็นคนดีมีความสามารถ และปรารถนาดีต่อจังหวัดตรัง การเชื่อมประสานใจด้วยการลดทิฐิ โดยปราศจากอัตตา และไร้ซึ่งผลประโยชน์แอบแฝงของคนทำงานรุ่นใหม่ๆ น่าจะเป็นหนทางที่นำความปรองดองให้เกิดขึ้นระหว่างขั้วอำนาจทั้งหลายในท้องถิ่นเมืองตรังได้

 และเราก็ได้แต่หวังว่า ความตั้งใจของเขาจะประสบความสำเร็จ ด้วยความรู้ความสามารถ ความตั้งใจจริง และหัวใจของคนตรังที่กว้างขวาง ประดุจสายน้ำ อันเป็นความหมายของคำว่า “อุยสุย“ ซึ่งเป็นชื่อตระกูลของเขา … บุคคลต้นแบบ ที่ไม่เคยอ่อนล้า กับการ สร้างแต่ความดี สมดังคำขวัญเก่าแก่ของเมืองตรัง ที่เราไม่เคยลืมเลือน…ด้วยความภาคภูมิใจ

You may also like...