จิระนันท์ พิตรปรีชา

หากจะเอ่ยถึงชื่อของศิลปินสายเลือดชาวตรัง ที่โด่งดังมีชื่อเสียงระบือลือไกลไปทั้งประเทศ ชื่อของ จิระนันท์ พิตรปรีชา กวีซีไรต์ จากหนังสือรวมบทกวี “ใบไม้ที่หายไป” ก็เป็นชื่อหนึ่งที่อยู่ในใจของใครต่อใครมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน จิระนันท์ พิตรปรีชา หรือ ชื่อเล่น “จิ๊ด”  เกิด เมื่อวันที่ 25 เดือนกุมภาพันธ์ 2498 ที่ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เป็นบุตรสาวคนเดียวในจำนวนพี่น้อง 3 คน บิดาชื่อ นิรันดร์ มารดาชื่อจิระ เคยเป็นครูแล้วลาออกมาเปิดร้านขาย เครื่องเขียน แบบเรียน และหนังสือ เป็นลูกสาวเจ้าของร้านหนังสือที่โตมากับกองหนังสือ ภายในร้าน “สิริบรรณ” เริ่มเขียนกลอนในช่วงที่เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนประจำจังหวัด และประสบความสำเร็จเบื้องต้นในระดับกลอนประกวดเรื่อยมา จนกระทั่งจบจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สอบเข้าเรียนต่อในคณะวิทยาศาสตร์ แผนกเตรียมเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2515 ถูกเลือกเป็นดาวจุฬา ทำงานอยู่กับกิจกรรมชมรมต่างๆ อยู่พักหนึ่ง ก็เกิดสงสัยในคุณค่าของระบบการศึกษาและสังคมมหาวิทยาลัย จึงผันแปรเข้าร่วมกิจกรรมการเมืองแบบกลุ่มอิสระที่เริ่มก่อตัวขึ้นในยุคนั้น

หลังเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ บทบาทและชื่อเสียงของจิระนันท์เป็นที่รับรู้ทั่วไป งานเขียนในรูปของบทกวีบางชิ้นกลายเป็นหนึ่งในบรรดาวรรคทองของยุคประชาธิปไตย แต่สภาพ-การณ์ทางการเมืองที่เริ่มพลิกกลับในปีถัดมา มีส่วนผลักดันให้จิระนันท์ตัดสินใจ “เข้าป่าจับอาวุธ” พร้อม เสกสรรค์ ประเสริฐกุล และผลิตงานฉันทลักษณ์ออกมาภายใต้นามประพันธ์ “บินหลา นาตรัง” หกปีในป่าเขา เพียงพอสำหรับการรับรู้จำแนกแยกแยะ ระหว่างความถูกต้องและผิดพลั้ง   ประสบการณ์ป่าเขาเป็นประสบการณ์ที่ไม่ลืมเลือน เมื่อการปฎิบัติงานในป่าเขาไม่ใช่คำตอบ จึงกลับคืนสู่เมือง

เมื่อการต่อสู้ภายในขบวนปฏิวัติแหลมคมรุนแรงยิ่งกว่าการต่อสู้ใดๆ ที่ผ่านมา และถึงเวลาคืนเมืองในสภาพ “กรวดเม็ดร้าว” ปี พ.ศ. ๒๕๓๒ บทกวีชุด “เกิดในกองทัพ” ของจิระนันท์ พิตรปรีชา เอกสารโรเนียวทำมือได้รับการจัดพิมพ์ออกมาในนาม “ใบไม้ที่หายไป” ซึ่งต่อมา จิระนันท์ พิตรปรีชา นั่งลง “บันทึกแรมทางของชีวิต” ในความหมายที่เป็น “อีกหนึ่งฟางฝัน” ลงพิมพ์ต่อเนื่องในนิตยสารแพรว จนถึงปี พ.ศ. ๒๕๓๙ ปี พ.ศ. ๒๕๔๙ “อีกหนึ่งฟางฝัน บันทึกแรมทางของชีวิต” คือผลงานเขียนเล่มสำคัญที่เพาะบ่มมากว่า ๑๐ ปี ของจิระนันท์ พิตรปรีชา เจ้าของบทกวีรางวัลซีไรต์อันโด่งดัง เข้มข้นด้วยแง่มุมชีวิตของจิระนันท์ ทั้งในบทบาทนักต่อสู้ทางอุดมการณ์ในยุค ๑๔ ตุลา นักคิด นักเขียน ภรรยา และแม่ ในลีลาการเล่าเรื่องอันชวนติดตาม นอกจากจะเขียนบทกวีอย่างสม่ำเสมอแล้ว ยังเขียนบทความ สารคดี แปลบทภาพยนตร์ อย่างต่อเนื่องด้วย ปัจจุบันเป็นนักเขียน และผู้จัดทำบทบรรยายภาพยนตร์

 

ปัจจุบันจิระนันท์ยังคงเขียนงานอย่างต่อเนื่องนอกจากบทกวีแล้ว ยังมีงานสารคดี และแปลบทภาพยนตร์
ชีวิตครอบครัว สมรสกับ เสกสรรค์ ประเสริฐกุลหรือสหายไท อดีตผู้นำนักศึกษาที่ร่วมต่อสู้มาด้วยกัน มีบุตรชาย 2 คน ชื่อ แทนไท และ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล

นามปากกาที่ใช้ได้แก่ -  จิระนันท์ พิตรปรีชา , บินหลา นาตรัง

ผลงานรวมเล่ม
- เดอะซีเคร็ต (The Secret)
- แปลบทกวีของ คิม ซีฮาร์
- เรื่องแปล โจรร้ายทั้งห้า ห้องสีเหลืองกับผู้หญิงคนนั้น
- บทบรรยายภาพยนตร์ต่างประเทศ จำนวนมาก
- งานเรียบเรียง ลูกผู้ชายชื่อ นายหลุยส์
- สารคดี โลกที่สี่ อีกหนึ่งฟางฝัน
- รวมบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ หม้อแกงลิงชะโงกดูเรา
- อีกหนึ่งฟางฝัน…บทบันทึกแรมทาง จาก จิระนันท์ พิตรปรีชา
งานที่ได้รับรางวัล

- พ.ศ. 2532 ได้นำบทกวีมารวมเล่ม ชื่อ ใบไม้ที่หายไป ซึ่งได้รับรางวัลซีไรท์ ประเภทกวีนิพนธ์ เมื่อ ปี 2532
- ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์แห่งอาเซียน หรือรางวัลซีไรต์ ปี พ.ศ. 2538

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>