เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ภาคใต้ ปี 2555

ในหลายๆ พื้นที่ทางภาคใต้ โดยเฉพาะจ.สงขลา ถูกน้ำท่วมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ท่ามกลางการฉลองปีใหม่ของคนไทยส่วนใหญ่
หลังเจอพายุฝนถล่มข้ามปีอย่างหนัก ก่อนที่น้ำป่าจะทะลักท่วมอย่างฉับพลัน
ล่าสุด ทางจังหวัดได้ประกาศให้พื้นที่ 12 อำเภอ ประกอบด้วยอ.เมือง อ.สะเดา อ.หาดใหญ่  อ.นาทวี อ.นาหม่อม อ.จะนะ อ.สะบ้าย้อย อ.คลองหอยโขง อ.บางกล่ำ อ.เทพา อ.สิงหนคร และอ.สทิงพระ  เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว รวม 69 ตำบล 364 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 20,390 คน เสียชีวิต 1 คน
เช่นเดียวกับชาวบ้านจำนวน 11 ครัวเรือน ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.นาโยงใต้ อ.เมือง จ.ตรัง ต้องช่วยกันอพยพคนป่วย เด็กเล็ก ออกจากบ้าน หลังจาก ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน และถูกน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลเข้าท่วมบ้านตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 50 – 80 เซนติเมตร และอีกหลายๆ พื้นที่ในจ.ตรัง
ที่ จ.สุราษฎร์ธานี น้ำได้ไหลเข้าท่วมในหลายพื้นที่ทั้งในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีและอำเภอรอบนอก โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ หลายหมู่บ้านระดับน้ำได้สูงขึ้นตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา โดยชาวบ้านในหมู่ 4 ต.ป่าร่อน ได้เริ่มอพยพออกจาบ้านเรือนแล้ว เนื่องจากระดับน้ำได้เริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระแสน้ำเชี่ยวกราก อีกทั้ง สะพานข้ามคลองหน้าที่ทำการอบต.ป่าร่อน ถูกกระแสน้ำชัดจนคอสะพานขาด ไม่สามารถใช้สัญจรได้
ส่วนในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี มีน้ำท่วมสูงบนถนนหลายสาย อาทิ ถนนสายเลี่ยงเมือง ถนนพ่อขุนทะเล ถนนสุราษฎร์-นาสาร โดยบางจุดระดับน้ำสูงจนรถขนาดเล็กไม่สามารถใช้สัญจรได้
ที่จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานจาก  เมื่อช่วงเช้ามมืดที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำในแม่น้ำลำคลองเอ่อล้นตลิ่ง ในพื้นที่อ.สิชล และอ.ท่าศาลา ก่อนจะไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เบื้องต้น ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบของประชาชนได้
อย่างไรก็ตาม นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุถึงสภาพอากาศในประเทศช่วงวันที่ 3 – 4 ม.ค. นี้ว่า ภาคใต้ซึ่งมีฝนหนักต่อเนื่องมาหลายวันและมีน้ำท่วมหลายพื้นที่นั้น เป็นผลมาจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้ฝนยังคงตกอีกในวันนี้ แต่จะลดน้อยลงกว่าวันก่อน ในบางพื้นที่ อาจจะต้องระวังอาจมีน้ำป่าไหลหลากได้ และใน 6 จังหวัดที่น้ำท่วมจะเริ่มคลี่คลายลงใน 1 – 2 วันนี้

 

ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1325491323&grpid=01&catid=01

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>